Thứ hai, Ngày 04/11/2024
Trang chủ Giới thiệu Fanpage Liên hệ  
Danh mục
  + Làng Tiến sĩ Mộ Trạch
  + Hoạt động dòng họ
  + Dòng họ Vũ - Võ Việt Nam
  + Trang vàng Liệt sĩ họ Vũ - Võ
  + Khuyến học - Khuyến tài
  + Thơ ca - Câu đối - Danh ngôn
  + Thư viện ảnh - Video Clip
  + Hồn Việt
  -  Phòng, Chống dịch bệnh Covid-19
  -  Địa danh - Lễ hội - Làng nghề
  -  Cờ Toán Việt Nam
  -  Đất và người Hải Dương
  -  Bình Giang quê ta
  -  Phong tục tập quán
  -  Văn hoá - Ẩm thực
  -  Phong thuỷ trong đời sống
  -  Thuốc dân gian - Sức khoẻ
  -  Mẹo vặt dân gian
  -  Truyện cười dân gian
Hỗ trợ trực tuyến
09.345.17.666
 Bình luận
nghiêm băn quang : xin xhaof tất cả mọi người
Dương Quốc Khôi : Dạ e là bạn a Vũ Hải Lâm (Lâm Súng Hải Phòng - Lâm USD). Em rất ngưỡng mộ dòng tộc Vũ-Võ.
HBH : Dạ con/cháu/em xin phép tìm nhánh Võ Hy của cụ Võ Liêm ở làng Thần Phù Huế ạ. Xin cám ơn
vũ đình diện : tổ tiên tôi tên là vũ chính trực chạy từ quận thái nguyên vào nghệ an nay tôi đăng lên đây không biết dòng họ vũ võ nào có tài liệu của dòng họ tôi ko
Võ Như Hoàng Phước : Như Vũ Phong bên trên có nói, từ thời HBT đã có họ Vũ, rồi bao nhiêu họ Vũ/Võ không phải từ ông cụ Vũ Hồn mà phát sinh ra. Ở đây mình cũng không thấy cây phả hệ đầy đủ từ dòng họ Vũ (Hồn). Như họ Võ Như của mình ở Quảng Nam thì lại phát tích từ ông Võ Như Phô, con ông Võ Như Oanh di cư từ miền bắc (không rõ tỉnh) vào từ năm 1667. Việc tìm hiểu cội nguồn cũng chưa đến điểm mấu chốt. Một số ông/bác trong tộc họ dẫn về tộc Vũ/Võ với cụ tổ Vũ Hồn nhưng không có cây phả hệ để thấy sự gắn kết này. Mong một ngày sẽ có cây phả hệ để mọi con dân họ Vũ/Võ có thể biết dòng máu trong mình từ đâu ra. Trân trọng.
Vũ Phong : Tôi thấy từ thời Hai Bà TRưng đã có họ Vũ ,Các bác có thể xem sự tích tướng quân Bát Nàn.Nên nói họ Vũ ở ViệtNam xuất phát kỷ 13 -Với Ông tổ là Vũ Hồn ,là không thuyết Phục.
Vũ Phong : https://www.dkn.tv/van-hoa/tho-nu-anh-hung-dat-viet-vu-thuc-nuong.html
VÕ QUANG ĐÔNG : tự hào là người họ võ
Fortressnbb : "Julia's Garland" (fr. Guirlande de Julie)
Vũ Thanh Giang : Dòng họ làm nên bao tuyệt tác thời đương đại với nhiều địa vị xã hội khác nhau sinh ra một anh tú văn khúc tính quân làm nền thời đại quân chủ
Vũ Ngọc Chiến : Cháu muốn xin file ảnh của thủy Tổ Vũ Hồn bản chuẩn để in. Các bác có hỗ trợ cháu với ạ! (Gmail: vungocchienhd@gmail.com) Cháu cảm ơn nhiều
Vũ Ngọc Trân, Nha Trang : Đề nghị cho biết số điện thoại của ông Vũ Trọng Hoàng, BLL dong họ Vũ, huyện Tinh Gia, Thanh Hóa. Tôi muốn liên lạc để tìm gốc gác họ Vũ Duy ở t Vĩnh Lại, x Vĩnh Tuy, h Bình Giang, t. Hải dương. Tương truyền dòng họ này xuất phát từ làng Hải Hán , Tĩnh Gia , Thanh Hóa , ra Hai Dương từ nam 1690. Đến khoảng đầu TK20 còn giữ liên lạc với bà còn trong lang Hải Hán. Nay không tìm về quê được do gia phả thất lạc và tên làng Hải Hán đã thay đổi, không xác định được thôn nào xã nào ngày nay. Kinh mong giúp đỡ . Xin trân trọng cảm ơn
VŨ HỒ VŨ : Xin chào, Gia đình chúng tôi đã vào Nam từ đời Ông Bà. Hiện không cò thông tin với giồng tộc. Gia đình chúng tôi thuộc dòng "VŨ ĐÌNH". Rất mong có thể tìm được thông tin và Phả Hệ để có thể Bái Tổ. Nếu có được thông tin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email : vuhovu2016@gmail.com Xin chân thành cảm ơn
võ hoàng Phong (Vũ Phong : chi họ mình ở xóm đông Thành, xã Vĩnh Thành, yên thành, Nghệ an mình sống và làm việc tại TP.HCM, ngay trong chi họ mình và cả gia đình mình người thì mang họ Vũ, người mang họ Võ, dù biết đây chỉ là một, tuy nhiên khi dòng họ này di cứ đến đất Nghệ An thì cần thống nhất mang tên họ Võ, ko nên lẫn lộn vì quá phiền phức với các thủ tục hành chính rồi, va sứ mệnh lịch sử đã trao cho vậy rồi thì cứ mang tên họ cho đúng với lịch sử, với vùng miền. dòng họ mình là dòng họ lớn, có tâm và có tầm, cần phát huy và kết nối số đt mình 0941886979
Vũ Ngọc Ninh : sáng nay có ng xưng ban liên lạc dòng họ Vũ mời mua sách của dòng họ . số đt 0862049828 ; họ bảo sách phát hành ở 193 Phan Huy Chú Q Hai Bà Trưng ( đc này ảo ) . giá cũng 400k . ban liên xạc xác nhận lại giúp xem đúng ko nha .
Vũ Minh Tuân : Sáng nay có người tên xưng tên Vũ Thế Hải SĐT: 0854 458 587, giới thiệu là người trong BLL dòng họ ở 38 Hàng Chuối - Hà nội và bán sách lịch sử dòng họ 400.000 đồng/bộ. Xin BLL xác nhận giúp. Xin cảm ơn
Vũ Văn Sơn : Tôi xin góp ý với Ban quản trị nên thêm một mục thông tin ban điều hành dòng họ để cho cộng đồng dòng họ còn biết cá nhân nào đang giữ cương vị gì trong ban tổ chức điều hành của dòng họ cho tiện liên hệ. Vào trang thông tin mà mù mờ tìm kiếm thông tin thấy khó quá
trandat : em có việc cần liên hệ với trưởng thôn Mộ Trạch, admin hay ai có sđt thì làm ơn cho em xin với ạ. Em cám ơn!
vuhao21 : anh em nao hoc cntt thi vao w3schools hoc nhe!chao than ai
Vũ Thu Trang : ai cho mik bt thêm về những nét văn hóa liên quan tới đền thờ vũ cố đc ko
Vũ Văn Tuấn : Cháu thấy mọi thông tin đầy đủ, nhưng những cuốn sách nói về dòng họ VŨ VÕ nên chuyển sang bản điện tử PDF để cho mọi người có thể tải xuống đọc. Nhiều người biết đó là điều tốt, đây là dự án làm sách điện tử rất cần thiết vì nó có sức lan toả nhanh nhất. Cháu xin chân thành cảm ơn!
Võ Chí Thành : Con Cháu họ Vũ Võ Việt Nam muốn tìm hiểu và trở về cội nguồn thăm quê cha đất tổ ạ! 0899242688
Vũ Hồng Hải : Cháu ở Hải Dương, sn 92, muốn tìm hiểu nghiên cứu về đời xưa, cụ tổ của mình
Vũ Võ Chí Dũng : Hiện mình đang sống tại Qui Nhơn, Bình Định. Cho hỏi số đt hay địa chỉ của trưởng họ Vũ Võ tại Qui Nhơn, Bình Định đc ko ạ ? SĐT: 0963579007. Thanks
Hoàng Hoa : Thanh phong bạn đã bị lừa đảo Tiền quyển gia phả chỉ có 100k thôi nhé - chính thống luôn cần liên lạc ban quản lý di tích dòng họ vũ làng mộ Trạch hoặc trưởng thôn
Vũ Thanh Phong : Hôm nay cháu có nhận được 1 cuộc điện thoại về việc mua 1 quyển sách về dòng tộc vũ võ với giá 400k, ông bà cô bác ơi quyển sách đó có không ạ, dòng họ vũ võ có xuất bản không ạ. Con cảm ơn ạ.
vu van trang : mik ở năm đinh chào tất cả ae
Bùi Mạnh Hùng : Xin kính hỏi quý vị. Tôi rất băn khoăn ko biết là viết hộ đến chi rồi đến phái đến nhánh hay là họ đến phái đến chi đến nhánh. Mong bậc bề trên chỉ bảo dua. Chân thành cảm ơn
Vũ Xuân Tùng : Mỗi lần con cháu ở xa về, tìm đến mộ cụ Vũ Vĩnh Thái, Mộ Trạch, Đống Dờm nhưng khó quá, mong ban tổ chức thêm cho chức năng định vị các địa danh này để con cháu thuận tiện hơn khi về thăm đất tổ
Võ Văn Bình : Thuân Lộc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
Anh Nguyen : Co ai o gan cho minh hoi tham bac Vu Thien Huu con khoe khong? Minh la khach hang cua bac Huu cach day nhieu nam roi, nhung con giu tinh cam quy trong.
Võ Thành Quân : Xin các vị tiền bối Họ tộc Vũ-Võ cho con xin thỉnh giáo. do ông nội mất sớm nên không thể hỏi được ông. hiện nay trong họ tộc có một số chi có danh xưng "Thái Nguyên Quận" nghĩa là gì? xin các vị chỉ bảo và đừng chê trách tiểu bối
Vũ Đắc Dũng : Xin chào
Vũ Hữu Thọ : Xin chào dòng họ Vũ - Võ. Tôi xin hỏi nhà thờ họ Vũ - Võ ở Thái Bình địa chỉ như thế nào ạ
vu dinh tuong : muon tim lai noi coi nguon ma kho qua , em o son la . dc biet ong noi em theo ba cu len day tu lau lam roi . chi biet que o duoi xuoi
Nguyễn Xuân hảo : Xin kính chào quý vi dòng họ Vũ. Cháu/anh/em không phải con cháu dòng họ Vũ nhưng hiện tại đang hoàn thành luận án tiến sĩ tại ĐHSP Hà Nội với đề tài "Khảo cứu văn bản Hoa trình thi tập" của cụ Vũ Huy Đĩnh nhưng tư liệu về con người và sự nghiệp của cụ sưu tầm không được nhiều. Vậy các cụ/ông/bà/anh em dòng họ Vũ có xin cho để bổ sung hoàn thiện về cụ Đĩnh. Thông tin: 0974476288
Vũ Nam Hà : Thân ái chào add trang web và bà con Dòng họ Vũ - Võ.Rất vinh hạnh dòng họ Đinh Vũ của tôi có nguồn gốc từ họ Vũ ở Mộ trạch. Những dòng họ đã đổi tên có được xem cùng nguồn gốc họ Vũ- Võ không ạ.
võ thái hiệp : Tôi muốn tìm hiểu về quan cửu phẩm họ võ_ vũ cuối cùng của phong kiến ở tuy phước, bình định.
Vũ Hoài Phương : Tôi có nhận được điện thoại của Ban Liên lạc dòng họ Vũ-Võ VN về việc đề nghị ủng hộ mua sách ghi công danh những người thành đạt và có nói tôi cũng được ghi danh trên quyển sách đó giá 350K, việc làm đó có phải Ban liên lạc đề ra chủ trương hay không? bản thân tôi cũng nghi ngờ việc làm này lắm. Có ai biết xin cho thông tin cụ thể, thành viên ban liên lạc và sđt
vũ đăng hân : quang khải tứ lộc hải hưng cũ nay đổi thành quang khải tứ kỳ hải dương ai nguồn gốc ở hải dương thì alo nhé
vũ đình mạnh : mình rất tự hào về dòng họ vũ-võ mình tự nhủ sẽ cố gắng để giúp đỡ nhiều cho dòng họ
Nguyễn Thị Thúy Hà : quá hay
Nguyễn Cao Minh : quá hay
võ nguyễn đồng khuyến : tìm ra cội nguồn thật là hạnh phúc
Vóc Thị Than Thuý : Mình rất tự hào về dòng họ Võ - Vũ
vũ đức thịnh : xin chào tất cả mọi nguòi nhé xin hỏi có bạn nào họ vũ làm nghè tái chế hạt nhụako vạy có thì mình giao lưu nhé sdt 0977766847
Vũ Thị Thùy : Tự hào mang trong mình dòng máu học Vũ-Võ!
Vũ Thị Quỳnh Anh : Tuy không phải dòng họ đế vương nhưng họ Vũ - Võ đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử dân tộc cùng nhiều đóng góp cho tiến trình phát triển của đất nước, rất đáng tự hào!
Vũ Đức Quý : Xin kính chào bà con cô bác, anh chị em dòng họ Vũ Võ ạ! Ngày 10/2 vừa rồi mình có về thăm quần thể nhà thờ và mộ Tổ. Thật đẹp! Trang nghiêm và yên bình! Cảm thấy hãnh diện và đầy tự hào về lịch sử và truyền thống của dòng họ! Thật vinh dự và tự hào là con cháu dòng họ Vũ!
vũ tú nam : Chào add.mình là người lý nhân hà nam.cũng đã dc nghe về họp họ vũ võ hàng năm tại hải dương rồi nhưng chưa có thời hian để tham gia được.mình rất hi vọng sẽ có cơ hội để tham gia cùng mọi người.rất vui được làm quen với mọi người.
Họ tên : mình là võ tá vỹ ko biết mình có thuộc dòng họ võ tá ko
Vũ Văn Tùng : Thanh Xuân- Thanh Hà - Hải Dương. Mình hiện đang sinh sống và làm việc ở Sài Gòn. Chào các anh/chị/em ạ!
Vũ Thị Bích Phương : Chào các cô/các chú/các bác/các anh chị em, em thuộc dòng hộ Vũ Hữu ở Xã Hữu Bằng,Thạch Thất,Hà Nội ạ :)
Vũ Thành Trang : nguyên quán : Cao Viên - Thanh Oai - Hà Nội xin cho cháu hỏi muốn liên lạc với cộng đồng dòng họ Vũ Võ TP HCM thì liên lạc với ai và ở đâu ạh , hiện cháu đang sinh sống và làm việc ở Tp HCM
Vũ Thị Thiên : cháu năm nay 16t, trước đây cháu từng nghe bố bảo họ Vũ nhà cháu gốc ở Hải Dương, nhưng bây giờ mới tìm ra trang web của dòng họ, cháu rất tự hào ạ
TS. Vũ Xuân Trường : Tôi nghe nói chủ nhật tuần này sẽ tiến hành Đại hội Họ Vũ- Võ Việt Nam. Tôi muốn tham dự có được không
Võ Thành Nam : xin chào các bạn!
Võ thúy triều : tự hào dòng máu vũ võ việt nam
Vũ trọng lợi : Chao tat ca ba con ho vu
Vũ trọng lợi : Xin chào
  Bình luận của bạn
(*) Mã:  eghns9
THỐNG KÊ
Khách online: 35
Tổng cộng: 50907970
   Trang chủ > Hồn Việt > Địa danh - Lễ hội - Làng nghề >
  Những phát hiện về đền Ngọc Sơn Những phát hiện về đền Ngọc Sơn , Trang thông tin điện tử www.hovuvovietnam.com
 
Những phát hiện về đền Ngọc Sơn

       Tháng 5/2007, ông được mời tham gia Hội thảo quốc tế với chủ đề "Việt Nam, thời điểm duy tân (1905-1908)" tại thành phố Aix-en-Provence nước Pháp để trình bày tham luận khoa học về Hội Hướng Thiện đền Ngọc Sơn - một cội nguồn văn hoá – xã hội sâu xa của Đông Kinh Nghĩa thục. Sau đó ông cũng tham dự Hội thảo kỷ niệm 100 năm Đông Kinh Nghĩa thục ở Đại học Quốc Gia Hà Nội. Những phát hiện mới về Hội Hướng Thiện đền Ngọc Sơn khiến không ai có thể hoài nghi tinh thần nghiên cứu nghiêm túc, tận tâm của tác giả.

        Phỏng vấn nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi

       Ông đã phát hiện ra rằng lời giới thiệu về đền Ngọc Sơn ghi ở một số sách vở là không chính xác. Vậy xin ông nói tóm tắt lại lịch sử chính xác của đền Ngọc Sơn?

       Đúng, lai lịch của đền Ngọc Sơn được ghi ở bảng giới thiệu trong đền và cả trong Từ điển Bách khoa Việt Nam (1995, tập 1, tr.776) đều không chính xác. Căn cứ vào bài văn bia Ngọc Sơn Đế Quân từ ký do TS. Vũ Tông Phan soạn và tập trung đến năm 1843 (và một số văn bia khác), thì ban đầu, khoảng thời cuối Lê, ở đó có Đài câu, nơi Vua Lê, Chúa Trịnh đến câu cá. Đến khoảng đầu đời Gia Long thì đền thờ Quan Đế (Quan Công) được dựng lên. Sau đó có một người tên hiệu là Tín Trai người làng Nhị Khê nhân có đền Quan Đế ở đó đã mở rộng, sửa sang thêm, đặt tên là chùa Ngọc Sơn (có tính chất là chùa tư gia). Ông Tín Trai mất, chùa cũng đổ nát. Lúc đó, Hội Hướng Thiện mới được những người khoa mục lập ra, chủ trương làm điều có ích cho dân (chứ không phải tu Phật, tu Lão như nhiều người lầm tưởng). Hội vốn thờ Văn Xương Đế Quân mà chưa có đền, các con ông Tín Trai đã nhượng lại nơi này cho Hội. Hội bèn tu bổ đền Quan Đế, cải tạo chùa thành đền Ngọc Sơn thờ Văn Xương Đế Quân. Từ đó, đền Ngọc Sơn trở thành trụ sở của Hội Hướng Thiện. Tóm lại, thời điểm sáng lập đền Ngọc Sơn là vào năm 1842, chứ không phải là vào năm 1843 hay 1865 như các sách đã ghi và cũng không phải do Nguyễn Văn Siêu cho xậy dựng. Sau này, Nguyễn Văn Siêu là người trùng tu đền, và cho thể hiện mục đích, tôn chỉ chấn hưng văn hoá, giáo dục của Hội bằng các kiến trúc mới như Tháp Bút, Đài Nghiên, Đình Trấn Ba, bắc Cầu Thê Húc, để ngôi đền có diện mạo tổng thể gần như ngày nay. Thời gian đợt trùng tu và tôn tạo lớn này tôi xác định trên cơ sở thơ văn chữ Hán của Nguyễn Văn Siêu là từ năm 1859 đến năm 1862 thì hoàn thành.

Đền Ngọc Sơn thời Pháp thuộc

       Ông đã khằng định đền Ngọc Sơn gắn với Hội Hướng Thiện và phong trào chấn hưng văn hoá, giáo dục Thăng Long. Quả thật, đối với nhiều người, cái tên Hội Hướng Thiện còn rất mới lạ !

       Đúng vậy, Hội Hướng Thiện có được nhắc đến trong một số sách vở của những nhà nghiên cứu nhưng chỉ vài dòng sơ sài. Tôi nói gọn như thế này: Hai mươi năm sau khi Gia Long lên ngôi, nhà Nguyễn bắt đầu lộ bộ mặt chuyên chế. Với đám sĩ phu Bắc Hà giỏi giang nhưng cứng đầu, Minh Mạng chủ trương hạ thấp vị thế chính trị và bạt bớt chiều cao văn hoá của cố đô Thăng Long nhằm độc tôn kinh đô Huế. Giáo dục Thăng Long bị bỏ bê, chỉ những tụ điểm ăn chơi là nhiều, lối sống giả trá… Lo lắng cho thế cuộc, ông nghè làng Tự Tháp bên Hồ Gươm là Vũ Tông Phan cùng một số nhà khoa bảng có uy tín đã thành lập Hội Hướng Thiện, lấy đền Ngọc Sơn làm trụ sở. Hội chủ trương chấn hưng văn hoá – giáo dục Thăng Long, phương pháp là làm những điều có ích cho dân để qua đó mà giáo hoá cho họ. Các hoạt động của Hội bao gồm việc tổ chức những buổi giảng Thiện với những bài kinh phù hợp có sẵn trong truyền thống phụng thờ Văn Xương. Khi các bản kinh (cũ) không còn đủ để dùng, Hội mượn danh Đức Thánh Trần, Thánh Mẫu Liễu Hạnh mà “giáng bút” ra những bản kinh (mới) nhằm giáo dục con người lòng hướng thiện, chỉ tu thân, lòng hiếu đễ, trung chính… Hội còn tổ chức khắc ván và in sách. Đến cách mạng tháng Tám năm 1945, (những) bản kinh này vẫn còn được giảng ở đền Ngọc Sơn và các đàn Thiện địa phương.

       Nửa đầu thế kỹ XIX, hàng loạt các trường tư thục đã được mở, ở khu vực Hồ Gươm. Đầu tiên là trường của cụ nghè Phạm Quý Thích, thầy học của Vũ Tông Phan, Nguyễn Văn Siêu, Nguyễn Văn Lý, Lê Duy Trung. Tiếp theo là trường Hồ Đình do Vũ Tông Phan mở; trường Phương Đình của Hội trưởng thứ hai - Nguyễn Văn Siêu; trường của ông cử Nguyễn Huy Đức, cả hai đều là học trò của Vũ Tông Phan… Ngoài việc dạy học, các trường còn là địa điểm tổ chức hàng loạt các sinh hoạt văn hóa khác như đàm luận thơ văn, tổ chức tưởng nhớ những người thầy, những sĩ phu tài đức, … Nửa sau thế kỷ XIX, với những hoạt động tích cực của Hội Hướng Thiện, thêm nhiều trường được thành lập, làn sóng học tập càng được mở rộng cho tới dân chúng. những bóng nho sinh áo the khăn xếp đi lại tấp nập, lòng ham học lại được khơi dậy như Thăng Long trước đây. Có thể nói, Hội Hướng Thiện đã đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng, bảo tồn văn hoá, giáo dục đất kinh kỳ, vực Thăng Long từ chỗ hoang tàn và suy đồi, trở nên, như báo Le Courrier de Saigon nhận xét: “Đứng đầu vương quốc về nghệ thuật, về kỹ nghệ, thương nghiệp, sự giàu có, số dân đông đúc, sự lịch duyệt và học vấn…”

       Tôi cũng nói thêm là trên một tấm bia do phả Thiện An Lạc (một nhánh của Hội Hướng Thiện) dựng, chép việc năm 1903 trong đền Ngọc Sơn có xây một đàn giảng kinh, đồng thời khắc tên những người tham gia dựng đàn, tôi đã phát hiện danh tính Lương Văn Can và Nguyễn Thượng Hiền, hai yếu nhân của phong trào Duy Tân và Đông Kinh Nghĩa thục. Đó là một bằng chứng xác thực về mối liên quan của Hội Hướng Thiện đền Ngọc Sơn với phong trào văn thân yêu nước. Tôi đã viết bài "Hội Hướng Thiện đền Ngọc Sơn với sự nghiệp chấn hưng văn hoá Thăng Long" (Tạp chí Xưa & Nay, số 30, 8/1996), bài này vừa rồi đã được Ban tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Việt Nam, thời điểm duy tân (1905-1908)" tại Pháp nêu trong báo cáo đề dẫn gửi trước tới đại biểu các nước, coi như một căn cứ để đề ra mục tiêu của Hội thảo là tìm hiểu bề dày xã hội của phong trào Duy tân hồi đầu thế kỷ XX ở Việt Nam. Anh Chương Thâu, một nhà sử học chuyên nghiên cứu nhiều năm về phong trào Duy tân và Đông Kinh Nghĩa thục, cũng cho rằng tôi đã có một phát hiện quan trọng về nội lực của các phong trào này, trong khi từ trước đến nay các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước mới chỉ chú trọng tác động ngoại lai là tác động của duy tân ở Nhật Bản và “Tân thư” truyền vào Việt Nam từ Trung Quốc.

       Trở lại với những bài báo ông đã từng viết mấy năm trước về những sai sót, nhầm lẫn vì thiếu hiểu biết ở ngôi đền được coi là một biểu tượng thiêng liêng của thủ đô, xin hỏi ông là đến nay, những nhầm lẫn đó đã được sửa chữa chưa?

       Tháng 4/2000 đến thăm đền Ngọc Sơn, tôi và học trò đã phát hiện ra rất nhiều sai sót. Tấm bảng giới thiệu sai. Câu đối mang từ đền vua Lê phía bên kia hồ sang treo bị lộn về phía trước ra sau. Tượng Phật thì bị đặt lên ngai từng để bài vị của Trần Hưng Đạo. Còn Đức Thánh Trần đành phải cưỡi ngựa Xích Thố của Quan Công, bởi vì người ta đã di chuyển tượng Quan Công ra ngoài, đem tượng Đức Thánh Trần vào nhưng lại để câu đối về Quan Công ở lại! Tôi đã báo những cái sai không thể chấp nhận đó cho Ban quản lý đền, 2 tháng sau quay lại thấy … vẫn y nguyên. Tôi bức xúc quá nên viết bài lên báo. Truyền hình nhân việc này cũng làm rùm beng lên thì 2 vế đối mới được treo lại, tượng Phật mãi về sau được rước đi, nhưng cho đến hôm nay, câu đối chéo ngoe thì vẫn y nguyên…

        Ngày 30/08/2007, tại Trung tâm văn hoá và ngôn ngữ Đông Tây, trước cử toạ có một số nhà toán học, sử học nổi tiếng, ông đã trình bày cách giải mã mới một số câu văn bia và câu đối trong đền Ngọc Sơn. Vì sao ông giải mã lại một số câu đối của đền Ngọc Sơn, trong khi đã có rất nhiều các bậc tiền bối lý giải nó và đã được chấp nhận?

       Vì những nhà nghiên cứu khác không biết đến Hội Hướng Thiện. Tôi cho rằng không thể hiểu các câu đối trong đền Ngọc Sơn đơn giản như những câu miêu tả vẻ đẹp và sự linh thiêng của nó. Đền do Hội Hướng Thiện xây dựng, đương nhiên có nhiều câu đối do các sĩ phu trong Hội viết, vậy thì nhất định những câu đối ấy phải tiềm ẩn lý tưởng chấn hưng văn hoá Thăng Long của Hội. Diễn giải thì dài, ai quan tâm có thể xem bài "Câu đối đền Ngọc Sơn - một di sản văn hoá quí giá" (Tạp chí Văn hiến Việt Nam số 9+10, 2001), và "Câu đối đền Ngọc Sơn – vài vấn đề về địa chỉ và dịch thuật" (Tạp chí Hán Nôm số 6/2003) của tôi.

       Có một cuốn sách đề “Tháp Bút. Đài Nghiên, Đình Trấn Ba - lời nhắn của người xưa” của tác giả PĐH được NXB Văn hoá – Thông tin ấn hành tháng 11/2006, chắc hẳn ông đã biết. Trong đó có nhiều ý có vẻ như không đồng quan điểm với ông?

       Theo tôi, cuốn sách đó có rất nhiều điểm không chính xác và có những suy luận vô căn cứ. Ví dụ, tác giả PĐH cho rằng tất cả những câu đối đại tự bên ngoài đền Ngọc Sơn đều là của Nguyễn Văn Siêu, và Long Môn, Hổ bảng cũng do ông “cho dựng”. Không đúng, vì trong Phương Đình văn loại dày 898 trang và Phương Đình thi loại dày 580 trang của Thần Siêu đều không có những câu đối đó. Bài ký do chính ông chép việc ngày 04 tháng Giêng (âm lịch) năm 1863, ông dẫn các quan đầu tỉnh Hà Nội đi thăm ngôi đền mà ông chủ trì tôn tạo, có kể tên các kiến trúc mới là Tháp Bút, Đài Nghiên, cầu Thê Húc và đình Trấn Ba, nhưng không hề có chữ nào về Long môn, Hổ bảng và các câu đối ở đó. Trong bài miêu tả đền Ngọc Sơn từ cổng vào đến hậu điện của một học giả người Pháp tên là G. Dumoutier làm ở Sở Địa chính Đông Dương viết năm 1887 cũng chưa nói có Long môn, Hổ bảng. Tấm ảnh chụp đền Ngọc Sơn cho thấy: chúng chỉ xuất hiện trong những bức ảnh sau năm 1887 - trước năm 1902.

       Các câu Ngọc ư tư / Sơn ngưỡng chỉ và hai chữ Phúc, Lộc ở cổng ngoài cũng sau năm 1902 mới có, tức đều do người đời sau đề. Vì thế, những lý giải về câu đối của tác giả PĐH để gán ghép cho Nguyễn Văn Siêu “nhắn gửi” đời sau chỉ là những suy đoán chủ quan, vô căn cứ. Ngoài ra còn nhiều chỗ nữa mà tôi không thể kể hết ở đây.

      Ông có thể chia sẻ một chút những kinh nghiệm, hay phương pháp nghiên cứu của ông với độc giả?

       Khoảng cuối năm 1992, sau khi nghe tôi trình bày về việc căn cứ thơ văn chữ Hán của các tiến sĩ Phạm Quý Thích, Vũ Tông Phan, Nguyễn Văn Siêu, Lê Đình Diên…; việc tôi phát hiện lại đền thờ Lê Thái Tổ và Trần Hưng Đạo bên Hồ Gươm mà các nhà nghiên cứu Hà Nội tiền bối và đời nay chưa hề nhắc đến, nhà Hà Nội học lão thành, cụ Hoàng Đạo Thuý bảo tôi: “Ông Khôi có cái phương pháp văn bản học ghê gớm của các thầy người Nga”.

       Quả thật là hồi ở Nga, tôi đã học được phương pháp nghiên cứu đối chiếu và hệ thống. Từ chỗ nghiên cứu về Vũ Tông Phan, một nhà văn hoá lớn, ông tổ 5 đời dòng họ VŨ làng Lương Ngọc (Hải Dương), tôi đã nghiên cứu về Hội Hướng Thiện - một tổ chức xã hội – văn hoá của sĩ phu Hà Nội với những tư tưởng canh tân, theo đuổi lý tưởng chấn hưng giáo dục ở Thăng Long – mà Vũ Tông Phan là người khai sáng, làm Trưởng Hội đầu tiên. Từ đó, tôi nghiên cứu tất cả các thành viên chủ chốt của Hội, cả về thân thế và sự nghiệp của họ. Nghiên cứu đền Ngọc Sơn - trụ sở hoạt động của Hội Hướng Thiện, tôi đối chiếu với các đền miếu liên quan đương thời, với các giai đoạn lịch sử trước và sau, đọc các bi ký, đọc các trước tác của các sĩ phu trong Hội… Cuối cùng, hệ thống tất cả lại, tôi phát hiện ra nhiều điều mới mà những người khác chưa biết.

      Có vẻ như Ông đã “xới tung” cả đền Ngọc Sơn và đất quanh Hồ Gươm rồi, vậy ông đã thấy tạm đủ chưa?

       Tôi đang tiếp tục nghiên cứu về lớp sĩ phu Thăng Long thế kỉ XIX. Vẫn còn rất nhiều điều thú vị về họ mà chưa sách vở nào nói tới.

 

             Cảm ơn ông. Chúc ông sớm hoàn thành công trình để người đọc có thêm được những tư liệu, kiến thức quý báu!

(Bản tin Đại học Quốc Gia Hà Nội)

 

 

      



  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 
bfgu56

Nội dung các bình luận
 
Tiêu đề: to? long` biet' on   Người gửi: nguyen huyen linh Email: nhoknhinho_1310@yahoo.com
   chau' cam' on ong da~ phat' hien ra nhung~ dieu` quy' bau' nay`....
 

Các tin khác
  + Cụm di tích Vũ Thạch và dấu tích văn hóa Thăng Long (14/09/2023)
  + Chùa Đậu với 2 pho tượng Thiền thiền táng (07/11/2021)
  + CHẠY VÌ TRÁI TIM 2019: NỐI NHỊP TIM, VƯƠN MẦM SỐNG (14/11/2019)
  + Những lệnh cấm mới mùa lễ hội Tết Nguyên đán 2015 (17/02/2015)
  + Văn miếu Mao Điền - biểu tượng tinh thần hiếu học xứ Đông (19/01/2013)
  + Thống nhất nghi thức giỗ Tổ Hùng Vương trong cả nước (01/08/2009)
  + Những phiên chợ kì thú Việt nam (17/07/2009)
  + Về với lễ hội Côn Sơn (16/02/2009)
  + Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn: Độc đáo một truyền thống (22/10/2008)
  + Những di sản thế giới ở Việt Nam (22/10/2008)
  + Lễ hội Yên Tử (10/10/2008)
TIN MỚI NHẤT
Chăm lo việc họ phải xuất phát từ lòng thành kính Tổ tiên và gắn bó tình thân thuộc Chăm lo việc họ phải xuất phát từ lòng thành kính Tổ tiên và gắn bó tình thân thuộc
Trung Lao Vũ tộc Trung Lao Vũ tộc
Dòng họ Vũ - Võ trên vùng đất trầm tích, Lịch sử và Văn hóa Dòng họ Vũ - Võ trên vùng đất trầm tích, Lịch sử và Văn hóa
Họ Võ trên huyện đảo Lý Sơn Họ Võ trên huyện đảo Lý Sơn
Trạng nguyên Vũ Giới - quê hương và gia đình Tiến sĩ - Thượng thư Trạng nguyên Vũ Giới - quê hương và gia đình Tiến sĩ - Thượng thư

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ  WWW.HOVUVOVIETNAM.COM

(Quyết định Thành lập ngày 11/11/2008 do cố GS - AHLĐ Vũ Khiêu, Chủ tịch Danh dự HĐDH  Vũ - Võ Việt Nam ký)

Người Sáng lập, Trưởng Ban biên tập: Vũ Xuân Kiên
Hotline / Zalo/Viber: 0934517666 - Email: vuxuankien286@gmail.com - Facebook:
Vũ Xuân Kiên

Group "DÒNG HỌ VŨ VÕ VIỆT NAM" trên mạng xã hội Facebook: www.facebook.com/groups/hovuvovietnam/
Fanpage "Dòng Họ Vũ Võ Việt Nam":
www.facebook.com/DongHoVuVoVietNam/

Bản quyền thuộc về www.hovuvovietnam.com - © 2008-2024. Ghi rõ nguồn: www.hovuvovietnam.com khi phát hành lại thông tin từ website này.